Trong thời gian qua, tình trạng quá tải tại các cảng khu vực thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành đề tài nóng bỏng trên những phương tiện thông tin đại chúng và là mối quan tâm lớn của tất cả các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và các hãng tàu. Tại Công ty Tân Cảng Sài Gòn- đơn vị chủ quản của Cảng Cát Lái- rất nhiều cuộc họp đã được tổ chức giữa cảng và các đại diện Hãng tàu, Hải quan TP. HCM, UBND TP và các Bộ ngành liên quan nhằm tìm giải pháp cho việc giải phóng hàng tồn tại cảng, nâng cao năng xuất giải phóng tàu và rút ngắn thời gian tàu chờ tại cảng.
Đặc biệt, Công ty Tân Cảng Sài Gòn hết sức chú trọng vấn đề đầu tư trang thiết bị tại cảng và hệ thống quản lý cảng, hợp tác chặt chẽ với các ICD vệ tinh và các đơn vị làm dịch vụ vận tải vòng ngòai để nâng cao năng lực vận chuyển container. Cảng Cát Lái hiện được trang bị 13 cẩu bờ K.E, 2 cẩu bờ Liebherr di động, 2 cẩu bờ Liebherr cố định, 16 cẩu khung Kalmar RTG 6 1, 28 cẩu khung Mijack RTG 3 1, 21 xe nâng hàng, 14 xe nâng rỗng, 121 xe đầu kéo.
Công ty đã áp dụng rất nhiều chính sách nhằm giảm tải cho cảng Cát Lái như vận chuyển các container hàng nhập tồn quá 20 ngày từ Cát Lái về Tân Cảng nhằm khai thác tối đa năng lực cảng Tân Cảng để hỗ trợ hiệu quả cho cảng Cát lái, chuyển cont rỗng ra 8 Depot nằm sát cảng Cát Lái, áp dụng chính sách vận chuyển miễn phí hàng nhập từ Cát Lái về Tân Cảng và các ICD, hạn chế lưu rỗng tại Tân Cảng.
Các chính sách phù hợp cùng với sự đầu tư đúng hướng đã giúp cảng Cát Lái nhanh chóng khắc phục được những khó khăn trong sản xuất và nâng cao năng suất giải phóng tàu. Từ tuần thứ 24 ( 9-13/6/2008) họat động giải phóng tàu tại Cát Lái đã bình ổn trở lại và năng suất net bình quân tại Cát Lái là 35.4 boxes/h/ tàu/. Trong tuần 25 (16- 21/6/2008) năng suất net đạt 39.7 boxes/ tàu/h. Đặc biệt tàu Uni- Pacific cập cảng ngày 10/6/2008 đã đạt năng suất 60 cont/h/tàu.
Cảng Cát lái đã bình ổn sản xuất và nâng cao năng suất giải phóng tàu, đó là một tin vui đối với cảng, các hãng tàu cũng như các khách hàng xuất nhập khẩu. Trong thời gian tới, Công ty Tân Cảng sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu tàu số 7 dài 216m và 5,5 hec ta bãi tại Cát Lái, cảng nước sâu Tân Cảng- Cái Mép (GĐ1) gồm 300m cầu tàu và 20 hecta bãi, ICD Tân Cảng- Long Bình tại Đồng Nai và đưa các hạng mục công trình vào sử dụng đúng tiến độ đề ra.