Với thị phần container xuất nhập khẩu thông qua chiếm trên 65% tại khu vực Cảng các tỉnh phía Nam và trên 42% của cả nước, các họat động giao nhận hàng hóa và giải phóng tàu tại Cảng Cát Lái có vai trò rất quan trọng trong họat động thương mại xuất nhập khẩu của Miền Nam và cả nước Việt Nam.
Cảng Cát Lái hiện là cảng container hiện đại và lớn nhất Việt Nam với các trang thiết bị xếp dỡ tại cầu tàu và bến bãi tiên tiến sánh tầm với các cảng khác trong khu vực và trên thế giới. Cảng Cát Lái hiện được trang bị 13 cẩu bờ di động Panamax của nhà SX Kranbau Eberswalde - K.E (Đức), 2 cẩu bờ cố định Liebherr, 2 cẩu bờ di động Liebherr, 10 cẩu khung RTG 6 1 hiệu Kalmar, 21 cẩu khung 3 1 hiệu Mijack, 21 xe nâng hàng,10 xe nâng rỗng và 140 xe đầu kéo các lọai. Đặc biệt, từ ngày 22/6/2008, Cảng Cát Lái đã đưa vào sử dụng phần mềm quản lý cảng TOPX của RBS (Công Ty chuyên về phần mềm cảng của Úc) cho phép quản lý container theo thời gian thực, rút ngắn thời gian giao nhận hàng hóa và chuyển container kiểm hóa. Bằng hệ thống mạng không dây kết nối chương trình TOPX với Handheld trên các thiết bị vận chuyển và xếp dỡ, phần mềm mới có thể tối ưu hóa kế họach xếp dỡ tại cầu tàu, bến bãi và khai thác tối đa các thiết bị xếp dỡ container tại cảng.
Theo kế họach, trong thời gian tới, 6 cẩu khung RTG 6 1 mới, 2 cẩu bờ KE, 30 xe đầu kéo sẽ đưa vào sử dụng tại cảng nhằm tăng thêm năng lực xếp dỡ giải phóng tàu.
Bên cạnh đó, việc mở rộng thêm các Depot, ICD và xây dựng cầu bến mới cũng đựợc cảng hết sức chú trọng. Cảng đang xây dựng và sẽ đưa Depot 62,000 m2 nằm cạnh Cảng Cát Lái vào khai thác. ICD Long Bình với diện tích 80 hecta đã xong phần san lấp tạo bãi, tháng 9 có thể bắt đầu chứa cont rỗng và ICD Long Bình sẽ đi vào họat động vào Quý I/2009. Hiện Cát Lái có 6 cầu bến với tổng chiều dài 973m. Cầu bến mới (cầu số 07) có độ dài 216m tại Cát Lái đang được khẩn trương xây dựng để có thể đi vào họat động trong tháng 10/2008.
Cảng nước sâu Tân Cảng- Cái Mép – Giai đọan 1 với cầu bến dài 300m có thể đón tàu trọng tải 6,000 Teu đã được khởi công xây dựng từ tháng 1/2007 và sẽ hòan thành vào tháng 8/2008. Cảng sẽ họat động vào tháng 12/2008 và là cảng nước sâu đầu tiên của Việt Nam được đưa vào sử dụng.
Công ty Tân Cảng Sài Gòn đang nỗ lực cao nhất để giải phóng tàu nhanh, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Theo dự tính, Cảng Cát Lái sẽ xếp dỡ trên 2,2 triệu Teu trong năm 2008.