Trong 4 tháng đầu năm 2008, lượng hàng hóa thông qua các cảng Việt Nam nói chung và các Cảng tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh nói riêng tăng trưởng đột biến, đặc biệt là hàng nhập khẩu. Kim ngạch nhập khẩu của cả nước ước đạt 29,360 tỷ USD, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2007. Mặt khác, do tình hình tài chính tiền tệ trong nước và các biện pháp của ngân hàng nhằm siết chặt các thủ tục cho vay cùng với mức lãi suất tăng cao đã khiến nhiều doanh nghiệp không đủ khả năng tài chính để giải ngân và lấy hàng đã nhập về cảng. Thực tế nêu trên đã dẫn đến tình trạng kẹt bãi trầm trọng tại các cảng khu vực thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 3, tháng 4 và đặc biệt là những ngày đầu tháng 5, sau hai ngày lễ 30/4 và 1/5. Tại Cảng Cát Lái, theo thống kê sơ bộ, trong 4 tháng đầu năm 2008, lượng container hàng nhập tăng 43,1 % so với cùng kỳ năm trước và thời gian lưu bãi bình quân hàng nhập tăng xấp xỉ 35%.
Trước tình hình đó, Công ty Tân Cảng đã có một lọat các giải pháp nhằm giảm tải cho Cát Lái và tháo gỡ các khó khăn trong sản xuất. Ngày 7-5-2008, cuộc họp giữa Ban Lãnh đạo Tân Cảng Sài Gòn và trưởng đại diện, tổng giám đốc các Hãng tàu đã được tổ chức. Rất nhiều các ý kiến, kinh nghiệm của các Hãng tàu đã được chia sẻ trước, trong và sau cuộc họp. Tại cuộc họp, Tân Cảng cũng đã trình bày các giải pháp nhằm bình ổn tình hình sản xuất và tăng năng xuất giải phóng tàu. Các giải pháp tập trung vào một số nội dung chính gồm vấn đề cầu bến, container rỗng, container hàng nhập và xuất và tăng cường năng lực vận chuyển. Tân Cảng sẽ lưu cont rỗng tại các Depot xung quanh, hạn chế lưu container rỗng tại Tân Cảng và Cát Lái, áp dụng vận chuyển cont hàng nhập miễn phí về cảng Tân Cảng và các ICD để giảm tải cho cảng Cát Lái, chuyển tòan bộ việc đóng rút container ra khỏi cảng Cát Lái. Trong thời gian tới, cảng sẽ trực tiếp thu tiền lưu container hàng nhập, làm việc với Hải Quan để chuyển những container hàng nhập lưu quá 01 tháng hoặc container hàng nhập vi phạm do Hải Quan quản lý từ Cát Lái về Tân Cảng. Công ty cũng đã trình bày các kế họach dài hạn bao gồm đầu tư thêm các trang thiết bị xếp dỡ tại bãi và phương tiện vận chuyển, mở rộng bãi chứa container, đẩy nhanh tốc độ xây dựng cầu bến mới, xây dựng và đưa thêm cầu tàu vào hoạt động tại Cảng Cát Lái trong quý 4, 2008, đưa cảng Cái Mép giai đoạn 1 vào hoạt động trong tháng 12/2008.
Các đại diện hãng tàu đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu cho Tân Cảng Sài Gòn và hứa sẽ hợp tác chặt chẽ và ủng hộ Tân Cảng trong việc thực hiện các chính sách nhằm giải quyết tình trạng tắc nghẽn cầu bến. Hai bên cũng thỏa thuận sẽ tổ chức các cuộc họp giữa lãnh đạo và đại diện phòng ban Công ty với các trưởng đại diện và tổng giám đốc hãng tàu định kỳ theo từng quý để trao đổi thông tin, hiểu biết và hợp tác chặt chẽ hơn nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của Hãng tàu.