Ngày 09/01/2007, công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu tàu số 1 cảng container Tân Cảng-Cái Mép, cảng container nước sâu đầu tiên của Việt Nam.
Khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam gồm 7 tỉnh thành đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng số 5 theo Quyết định số 791/QĐ-TTg tháng 8/2005 với 26 dự án cảng. Cùng với các dự án cảng khác trong khu vực, cảng container Tân Cảng- Cái Mép là cảng biển nước sâu đầu tiên tại Việt Nam có thể tiếp nhận được các tàu trọng tải lớn tới 80.000 DWT (tương đương 6.000 teu), sẽ đem lại lợi ích nhiều mặt đến tăng trưởng kinh tế của khu vực phía Nam.
Nằm cách biển Đông 17 dặm, cách TP. Hồ Chí Minh 70 Km về phía Đông và ở vị trí trung tâm 08 khu công nghiệp lớn của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với quy mô 890 m cầu tàu, sâu 15,40 m, 60 ha kho bãi cùng các trang thiết bị xếp dỡ hiện đại đồng bộ, Cảng Tân Cảng- Cái Mép sẽ là điểm đến đầy hứa hẹn đối với các hãng tàu, đại lý hãng tàu, các nhà xuất nhập khẩu trong và ngòai nước. Dự án cảng Tân Cảng- Cái Mép gồm hai giai đoạn. Trong giai đoạn I Công ty Tân Cảng sẽ thi công 300 m cầu tàu số 1 và 20 ha kho bãi song song với việc đầu tư thiết bị chuyên dùng hiện đại, dự kiến sẽ hoàn tất và đưa vào khai thác cuối năm 2008. Giai đoạn II Công ty sẽ xây dựng tiếp 600 m cầu tàu, 40 ha kho bãi để cùng các đối tác hàng đầu thế giới trong lĩnh vực vận tải biển liên kết khai thác vào năm 2010.
Cầu tàu số 1 khởi công là loại cầu vĩnh cửu có kích thước dài 300m, rộng 45,5m được đặt trên nền cọc bê tông cốt thép dự ứng lực đường kính 700mm - dài 40m do liên danh của 3 đơn vị trong nước thi công gồm : Tổng Công Ty Xây dựng đường thủy, Công Ty Công Trình Giao Thông 61, Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Và Xây Dựng Công Trình 1. Đó là những đơn vị thi công cầu trong nước có kinh nghiệm, năng lực và uy tín nhất hiện nay, thời gian thi công được liên danh cam kết là 18 tháng. Công trình được giám sát chặt chẽ bởi nhà giám sát chuyên nghiệp do công ty thuê kết hợp với các phòng nghiệp vụ của công ty Tân Cảng Sài Gòn và Quân chủng Hải Quân.
Với mức tăng trưởng sản lượng hàng năm đạt trên 20% của Việt Nam, Cảng container Tân Cảng-Cái Mép khi đi vào hoạt động sẽ đáp ứng sự bùng nổ sản lượng rất nhanh của khu vực phía Nam vào năm 2008, đóng góp nhiều đến sự phát triển kinh tế của Việt Nam