Ngày 19/01/2007 vừa qua, tàu MSC Jessica chuyến số B703R cập cảng Cát Lái vào lúc 17h30 và rời lúc 15.30 ngày 20/01, 1.358 thùng container (524 nhập 834 xuất) đã được hoàn tất xếp dỡ, đạt năng suất theo giờ tàu cập cảng kỷ lục và cao nhất từ trước đến nay, trên 60 moves/hr. Đại diện hãng tàu Mediterranean Shipping Company (MSC) đã gửi thư cho Công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) thể hiện sự khâm phục và cảm kích về hiệu quả, chất lượng dịch vụ xếp dỡ hiện nay của SNP.
Năng suất theo giờ tàu cập (Productivity per Port Stay – Pps) được nâng cao liên tục từ năm 2005 đến nay. Pps trung bình của tồn cảng Cát Lái hiện được nâng trên 32 moves/hr so với đầu năm 2005 chỉ đạt trên 22 moves/hr. Theo thống kê mới đây, trên 70% tổng số tàu đang ghé thường xuyên cảng Cát Lái có Pps đạt trên 30 moves/hr trong đó có nhiều tàu đạt trên 40 moves/hr. Việc nâng cao Pps đem lại nhiều hiệu quả thiết thực cho cảng, hãng tàu và khách hàng. Thời gian tàu nằm tại cảng được rút ngắn (trung bình từ 5 – 8 hr cho 1 tàu), tạo điều kiện cho hành trình của tàu đúng lịch trình, uy tín của hãng tàu đối với khách hàng được nâng lên cao hơn, hàng hóa được vận chuyển nhanh hơn, đồng thời cảng có điều kiện tiếp nhận thêm nhiều tàu hơn. Mục tiêu năm 2007, Pps trung bình tại Cát Lái đạt 35 moves/hr và năm 2008, Pps đạt 40 moves/hr.
Để đạt được những thành tích đáng kể trên đồng thời duy trì tốc độ tăng trưởng sản lượng năm 2007, SNP có nhiều giải pháp như đưa công nghệ quản lý tiên tiến vào khai thác cảng, đẩy mạnh đầu tư nhiều trang thiết bị xếp dỡ hiện đại và công nghệ thông tin.
Mô hình quản lý khai thác cảng theo terminal được áp dụng theo điều kiện thực tế của cảng Cát Lái. Mỗi terminal có đội cơ giới xếp dỡ riêng. Hiện cảng Cát Lái được phân chia thành 3 terminal mang tên theo số thứ tự là Terminal 1, Terminal 2 và Terminal 3. Với 3 cẩu dàn di động hiện đại (ship-to-shore gantry crane) hoàn toàn mới được nhập từ Đức sẽ được trang bị cho mỗi terminal vào quý II/2007, nâng tổng số cẩu giàn tại cảng Cát Lái lên 15 chiếc.
Khu vực Terminal 1 gồm 17 ha bãi sẽ được nâng cấp nhằm gia tăng sức chứa, bên cạnh việc khai thác hiệu quả 6 cẩu khung chạy ray (Rail mounted Gantry Crane - RMG) loại 13 1 sẽ được trang bị thêm 10 cẩu khung bnh lốp hiện đại (Rubber Tyred Gantry Crane - RTG) loại cĩ chiều ngang 6 1, chiều cao 5 1. Việc nâng cấp này sẽ được hoàn tất trong quý III năm 2007.
Trong năm 2007, SNP đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ thông tin, nâng cấp hệ thống quản lý khai thác cảng thông qua việc mời các công ty quốc tế hàng đầu về công nghệ thông tin trong quản lý khai thác cảng cung cấp trọn gói phần mềm về trang thiết bị như: Navis (Mỹ), Total Soft Bank (Hn Quốc), KL Net (Hn Quốc) v RBS (Australia).
Với nhiều giải pháp khả thi, đồng bộ và mang tính chiến lược, cảng Cát Lái chắc chắn thực hiện thành công kế hoạch sản lượng thông qua 2007 đạt 1,7 triệu teu và năm 2008 đạt 2 triệu teu.