Ngày 10 tháng 11 năm 2006, Cảng Cát Lái đã hoàn thành kế hoạch sản lượng năm 2006 sớm hơn 50 ngày. Với tốc độ tăng trưởng trên 38%, Công ty Tân Cảng Sài gòn (SNP) dự kiến sẽ đạt mức sản lượng năm 2006 trên 1,4 triệu teu, chiếm khoảng 64% thị phần sản lượng container khu vực cảng Tp HCM và 40% của cả nước. Nằm trong Khu vực Kinh tế trọng điểm phía Nam, cảng Cát Lái đã đáp ứng được tốc độ tăng trưởng sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, đồng hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp.
Tại khu vực Tp HCM, mùa cao điểm về xuất nhập khẩu thường diễn ra vào thời điểm cuối năm và kéo dài đến trước Tết Nguyên đán. Nhằm đáp ứng sự gia tăng sản lượng, ngay từ đầu tháng 10/2006, SNP đã có nhiều giải pháp nhằm đáp ứng sự gia tăng sản lượng và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng tại Cát Lái, cụ thể:
- Về cơ sở hạ tầng: phối hợp với Sở GTCC Tp HCM nâng cấp toàn bộ tuyến đường Nguyễn Thị Định, đoạn nối từ Đại lộ Đông Tây (có 16 làn xe) vào cảng. Cổng mới trên đường Lê Phụng Hiểu với 9 làn xe, 6 làn vào và 3 làn ra, sẽ bắt đầu hoạt động từ 01/12/2006 song song với cổng hiện nay trên đường Nguyễn Thị Định làm tăng đáng kể tốc độ lưu thông trong khu vực. Riêng diện tích cảng và bãi container, tính từ đầu năm đến nay cảng Cát Lái đã nâng tổng diện tích lên 55 ha và sẽ hoàn thành kế hoạch mở rộng diện tích bãi của kế hoạch phát triển cảng giai đoạn II lên đến 60 ha vào quý I/2007.
-Về trang thiết bị: chuẩn bị tiếp nhận thêm 3 cẩu dàn loại post – panamax, đưa vào khai thác thêm 6 xe nâng và 20 xe vận chuyển chuyên dùng container.
-Về quản lý khai thác cảng: đã bắt đầu đưa mô hình quản lý khai thác cảng tiên tiến theo terminal vào hoạt động. Hiện cảng Cát Lái phân chia thành 3 terminal, quản lý từng khu vực cầu tàu riêng với mục tiêu nâng cao năng suất giải phóng tàu theo thời gian tàu đậu (port stay). Hiện năng suất trung bình theo giờ tàu đậu đã đạt xấp xỉ 30 thùng/giờ, cao nhất Việt Nam hiện nay, tương đương với nhiều cảng trong khu vực Đông Nam Á và trên thế giới, đã được các hãng tàu đánh giá rất cao vì đã tạo điều kiện cho các hãng tàu tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả khai thác, nâng cao sức cạnh tranh và giữ uy tín đối với chất lượng cung cấp cho khách hàng.
-Về công nghệ thông tin: bên cạnh việc đẩy mạnh đầu tư vào những thành tựu công nghệ thông tin trong khai thác cảng, SNP chuẩn bị đưa loại hình dịch vụ “cung cấp thông tin dịch vụ cảng bằng điện thoại di động qua nhắn tin SMS (Short Message Service)” cho tất cả các khách hàng đang sử dụng dịch vụ của các cơ sở SNP. Dịch vụ này dự kiến sẽ đưa vào hoạt động thí điểm từ đầu tháng 12/2006 và sẽ hoạt động chính thức vào đầu năm 2007. Với dịch vụ mới này, các khách hàng tại bất kỳ địa điểm nào trong Việt Nam cũng có thể biết được thông tin cảng, thông tin về container xuất nhập khẩu của mình, thông tin về hãng tàu, … bằng việc nhắn tin qua tổng đài 8140. Các hãng tàu, khách hàng đánh giá đây là công tác marketing lớn nhất trong năm 2007 của SNP.
-SNP hiện hợp tác rất chặt chẽ với Chi cục Hải quan KVI (HQ KVI) trong công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. SNP và HQ KVI đã thành lập Tổ kiểm tra liên ngành nhằm chấn chỉnh thái độ, tác phong CB-CNV của cả 2 cơ quan trong khâu phục vụ khách hàng, đồng thời tổ chức tiếp nhận thông tin, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng trong thời gian nhanh nhất ngay tại hiện trường thông qua Trung tâm Thông tin và Hỗ trợ Khách hàng hoặc điện thoại nóng số 0907.400.400 hoặc qua website: www.saigonnewport.com.vn .
Với nhiều giải pháp cơ bản và hiệu quả cho mùa cao điểm cuối năm 2006, cảng Cát Lái chắc chắn sẽ đáp ứng được sự gia tăng sản lượng của Khu vực Kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời làm tiền đề cho việc thực hiện kế hoạch sản lượng năm 2007 đạt 1,7 triệu teu và 2 triệu teu vào năm 2008, nhất là sau khi Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và tổ chức rất thành công hội nghị Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Hà Nội tháng 11/2006 vừa qua