Từ một cơ sở vận tải biển nhỏ bé, với số vốn giao ban đầu chỉ 14,7 tỷ đồng, sau gần 25 năm xây dựng và phát triển, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thuộc Quân chủng Hải quân đã có doanh thu gần 7.000 tỷ, lợi nhuận hơn 1.000 tỷ, giải quyết lao động cho hơn 4.000 người. Tân Cảng Sài Gòn trở thành cảng container hiện đại nhất Việt Nam, và là một trong 40 cảng hiện đại nhất thế giới. Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế hiện nay, Tân Cảng Sài Gòn vẫn giữ được nhịp độ sản xuất kinh doanh phát triển, khai thác tiềm năng cảng biển để làm giàu từ biển.
Thành công giữa thời khủng hoảng
Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đang gặp không ít khó khăn do suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng Tân cảng Sài Gòn vẫn đang tạo lên những kỳ tích về kết quả sản xuất kinh doanh, liên tục lập nên những kỷ lục mới về sản lượng, doanh thu, lợi nhuận.
|
Cảng Tân Cảng Cát Lái |
Với những con số ấn tượng: doanh thu 6 năm (2006-2011) đạt hơn 23.000 tỷ đồng, lợi nhuận 5.000 tỷ, nộp ngân sách Nhà nước 1.700 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng bình quân hằng năm từ 25 đến 30%...
Năm 2013, sản lượng container thông qua các Cảng thuộc Tổng Công ty đạt 3,87 triệu teus (»51,57 triệu tấn) tăng 11,02% so với năm 2012. Doanh thu trên 7.800 tỷ tăng 13,48%. Lợi nhuận: đạt 1.175 tỷ. Nộp ngân sách 483 tỷ. Hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2013 trước 25 ngày.
Để đạt được những kết quả này, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn liên tục đổi mới, cập nhật, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý điều hành sản xuất nhằm nâng cao năng suất giải phóng tàu, rút ngắn thời gian và tăng hệ số sử dụng bến. Năm 2008, hệ thống TOPX tiên tiến được triển khai thành công, đưa năng suất giải phóng tàu từ 45,24cont/h (năm 2008) lên con số kỷ lục 73.86cont/h, ngang với các cảng biển tiên tiến trên thế giới.
Tân Cảng Sài Gòn cũng trở thành nhà khai thác cảng duy nhất tại Việt Nam cung ứng dịch vụ khai thác cảng và logistics trọn khâu cho khách hàng xuất - nhập khẩu, các hãng tàu.
Theo Trung tá Nguyễn Năng Toàn, Giám đốc Trung tâm Logistics Tân Cảng Sài Gòn, gia nhập WTO, Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn thị trường logistics cho các nhà đầu tư nước ngoài vào năm 2014, mở ra rất nhiều cơ hội cho sự phát triển của thị trường logistics ở Việt Nam. Chính vì vậy, sự ra đời của Trung tâm Logistics Tân Cảng còn là một sự đón đầu xu thế phát triển. Tổng Công ty dự kiến sẽ kết nối hoạt động logistics trong khu vực Đông Nam Á và vươn tới toàn cầu...
Ngoài ra, chính sách về sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, cùng chiến lược khách hàng … là chìa khóa giúp cho Tân Cảng vượt qua nhiều khó khăn của nền kinh tế, liên tiếp gặt hái được những thành công.
Nhà khai thác cảng chuyên nghiệp, hiện đại và lớn nhất Việt Nam
Trên con đường dẫn vào cảng Tân Cảng Cát Lái, từng đoàn xe container nối đuôi nhau vào cảng “ăn hàng”. Trong cầu cảng, giàn cẩu lớn, hiện đại cũng đang khẩn trương xếp dỡ những container hàng vừa cập bến tạo nên một không khí nhộn nhịp, sôi động tại cảng lớn nhất nước ta hiện nay.
Đại úy Nguyễn Phương Nam, Giám đốc Cảng Tân Cảng Cát Lái cho biết, cảng Cát Lái có diện tích 105ha, chiều dài cầu tàu gần 1,6km có thể tiếp nhận được 7 tàu cùng 1 lúc có trọng tải 40.000 DWT (tấn trọng tải). Cảng có khả năng thông qua 4,5 triệu TEU/năm tương đương hơn 60 triệu tấn/năm, trở thành cảng container hiện đại, đứng trong TOP 34 cảng hàng đầu thế giới.
Hiện nay, Tân Cảng Sài gòn có các cơ sở hoạt động tại các địa bàn kinh tế trọng điểm của cả nước gồm: TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa –Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, An Giang, Quy Nhơn, Hải Phòng, kinh doanh 31 ngành nghề, trong đó chủ lực là khai thác, cung ứng dịch vụ cảng biển và dịch vụ Logistics. Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn hiện chiếm trên 80% thị phần container xuất nhập khẩu của phía Nam và gần 50% thị phần của cả nước. Tân Cảng Sài Gòn cũng đã đầu tư thêm cảng container nước sâu Tân Cảng - Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu) là cảng nước sâu đầu tiên của Việt Nam xếp dỡ hàng cho tàu đi thẳng đến Hoa kỳ, Châu Âu.
|
Cảng Tân Cảng Cát Lái |
Song song với việc đầu tư hệ thống cảng lớn, những năm qua, Tân cảng còn phát triển hệ thống cảng vệ tinh và kho bãi khắp cả nước. Đến nay, Tổng công ty đang khai thác 9 cảng và 2 ICD (cảng cạn) với hơn 3.300 m cầu tàu, 190 ha bãi container và gần 390.000m2 kho hàng, cho phép kết nối hoạt động khai thác cảng ở các vùng kinh tế trọng điểm trên toàn quốc, tạo thành chuỗi cung ứng logistics (một loại hình dịch vụ tổng hợp - giao-nhận-kho - vận), cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng xuất nhập khẩu.
PGS TS Lê Kế Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Khoa học kỹ thuật và kinh tế biển TP Hồ Chí Minh nhận định: “Tân Cảng Sài Gòn là hiện là nhà khai thác cảng container chuyên nghiệp, hiện đại và lớn nhất cả nước hiện nay. Đây được coi là đầu tàu của ngành cảng biển, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển cảng biển và các dịch vụ, thực hiện tốt chiến lược phát triển kinh tế biển của đất nước”.
Kết hợp bảo vệ chủ quyền biển đảo và phát triển kinh tế biển
Điểm nổi bật nhất là Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã khẳng định thành công với mô hình kết hợp kinh tế biển với quốc phòng toàn dân trên biển. Đại tá Ngô Quang Chung, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết: “Tổng Công ty Tân Cảng đã khẳng định thành công mô hình kết hợp kinh tế biển và an ninh quốc phòng. Tân Cảng Sài Gòn không chỉ là một doanh nghiệp làm kinh tế mà còn là một quân cảng Hải quân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Quân chủng Hải quân, Bộ Quốc phòng giao trong chiến lược bảo vệ chủ quyền biển đảo và thềm lục địa của tổ quốc”.
Là đơn vị thuộc Cụm lực lượng Vùng 2 Hải quân; Quân cảng Sài Gòn đảm nhận nhiệm vụ là đầu cầu tập kết phương tiện, lực lượng cho các tàu quân sự xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa chi viện biển, đảo; xây dựng, thi công các công trình quân sự - quốc phòng. Là doanh nghiệp quốc phòng - an ninh, Tổng công ty đẩy mạnh hoạt động trong các lĩnh vực: khai thác cảng biển, kho bãi, ICD, dịch vụ logictics, hàng hải, đào tạo nguồn nhân lực, hoa tiêu, lai dắt, cứu hộ, cứu nạn, đại lý giao nhận, vận tải đường bộ, đường thủy, xây dựng công trình, sản xuất vật liệu xây dựng và dịch vụ dân sinh…
Theo Chuẩn đô đốc Nguyễn Ngọc Tương, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân: “Quân chủng Hải quân có khá nhiều đơn vị, doanh nghiệp, xí nghiệp, nhà máy… tham gia làm kinh tế, trong đó Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn là đơn vị đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế-quốc phòng. Các hoạt động đó được Đảng ủy và Bộ Tư lệnh Quân chủng luôn lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, tạo ra hiệu quả to lớn, tạo nguồn thu, vừa đóng góp cho ngân sách nhà nước, vừa góp phần cải thiện đời sống bộ đội; đồng thời góp phần vào quá trình xây dựng Hải quân tiến lên hiện đại”.
Những năm qua, được sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân, Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức những chuyến thăm và tặng quà cho cán bộ chiến sỹ và nhân dân ở huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Tổng Công ty cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Bộ Quốc phòng giao như lai dắt, tiếp nhận các tàu quân sự, xếp dỡ trang bị vũ khí quân sự, nhiên liệu phục vụ nhiệm vụ quốc phòng…/.
Thành tích của Tân Cảng Sài Gòn:
Đơn vị đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới (12/2004); 02 Huân chương Chiến công hạng Ba (1995, 2000); Huân chương Lao động hạng Nhất (2008); Huân chương lao động hạng Nhì (1999); Huân chương Lao động hạng Ba (2005). Thủ tướng Chính phủ Cờ thưởng "Đơn vị dẫn đầu Phong trào thi đua năm 2003". Ngoài ra, Quân cảng Sài Gòn còn được Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Quân chủng Hải quân, UBND TP. HCM tặng nhiều bằng khen, cờ thưởng.
Các giải thưởng xã hội tiêu như: 02 lần được Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam bình chọn là 1 trong 100 doanh nghiệp tiêu biểu của cả nước năm 2006 và 2009; Cúp vàng "Thương hiệu và nhãn hiệu" năm 2007; Cúp “Nhân ái Việt Nam” năm 2007, 2008; “Doanh nghiệp nổi tiếng thời mở cửa, hội nhập” năm 2008; Doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2009.
Đặc biệt, năm 2010, 2012 Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn là đơn vị duy nhất trong lĩnh vực khai thác cảng biển vinh dự được Hội đồng Quốc gia trao tặng biểu trưng: Thương hiệu quốc gia.
Theo VOV1