Được biết, tổng số vốn đầu tư giai đoạn đầu của cảng Tân Cảng – Sa Đéc là hơn 40 tỷ đồng, với công suất 6000 TEUs/ tháng. Ngoài ra, cảng còn đội sà lan bao gồm 38 chiếc có công suất từ 24 đến 128 TEUs/sà lan và tổng tải trọng lên đến 3.000TEUs/lượt. Tổng diện tích kho bãi của cảng Tân Cảng – Sa Đéc là 40.000m2 có thể tiếp nhận được cỡ tàu có trọng tải lớn nhất là 5.000DWT.
Từ cửa biển, các tàu có thể vào cảng Tân Cảng Sa Đéc bằng hai luồng chính, đó là từ Cửa Tiểu (sông Tiền) với hành trình 165km và độ cao đáy luồng 2,4m, mớn nước tối đa là 5,5m, hoặc từ cửa Định An (sông Hậu), với hành trình 250km, độ cao đáy luồng 3,5m và mớn nước tối đa là 7m. Cảng có cầu bến dài 90m với độ sâu trước bến 10m, tiếp nhận hàng khô, container…
Phát biểu tại buổi lễ khai trương, ông Nguyễn Tôn Hoàng – Phó Chủ tịch UBNN tỉnh Đồng Tháp đã nhận định và đánh giá cao vai trò của cảng Tân Cảng – Sa Đéc, ông cho biết cảng này với lợi thế là đóng hàng vào container tại chỗ sẽ giảm đáng kể chi phí vận chuyển, giảm thời gian giao hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Cảng Tân Cảng – Sa Đéc đi vào hoạt động sẽ mở rộng thị phần vận tải thủy ở ĐBSCL của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn. Hiện nay, theo ông Lê Hoàng Linh – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải Tân Cảng Số Hai, thì công ty này đang chiếm thị phần lớn nhất tại khu vực ĐBSCL với 65%.