Với vị trí chiến lược nằm giữa vùng phía Nam của Tp. HCM và biển Đông, nằm gần đường vành đai và nhiều khu công nghiệp, Cảng Tân Cảng – Hiệp Phước sẽ là nơi tập kết hàng hóa tại các khu công nghiệp tại Tp. HCM, Đồng Nai, Long An, Cần Thơ… Bên cạnh đó, với lợi thế nằm trên luồng Soài Rạp – là luồng tàu biển rộng nhất và ngắn nhất từ biển Đông vào hệ thống cảng Tp. HCM, đồng thời là luồng tàu sâu, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 50,000 DWT, cảng Tân Cảng – Hiệp Phước sẽ trở thành một cảng trung chuyển quan trọng trong tương lai, tiết kiệm khoảng 2 giờ chạy tàu, thuận lợi giao thông thủy và bộ, do đó có thể tăng năng suất giải phóng tàu, làm tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa XNK của các doanh nghiệp Việt Nam.
Hình ảnh cảng Tân Cảng - Hiệp Phước
Với mức đầu tư trên 1,100 tỷ đồng trong giai đoạn 1, hiện nay cảng Tân Cảng – Hiệp Phước đang có 300m cầu tàu và 253m bến xà lan, cùng với hơn 12ha bãi, cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, phương tiện hiện đại và hệ thống quản lý đồng bộ trong toàn hệ thống của Tân Cảng Sài Gòn. Giai đoạn 2 của Cảng Tân Cảng – Hiệp phước đang được gấp rút hoàn thành, với tổng mức đầu tư trên 350 tỷ đồng, cảng sẽ có thêm 120m cầu tàu, tổng cộng hơn 16.5ha bãi và 8,500 m2 kho.
Trong tương lai, cùng với chủ trương di dời các cảng trong nội thành Tp. HCM, và việc di dời hoạt động sản xuất kinh doanh tại khu vực Tân Cảng, cảng Tân Cảng – Hiệp phước sẽ trở thành khu vực đóng hàng chính của Tân Cảng Sài Gòn. Do nằm ở ngã ba sông, Cảng Tân Cảng – Hiệp Phước dễ dàng tận dụng được lợi thế của mình để thiết kế bến bãi phù hợp cho việc tập kết hàng nông lâm thủy sản từ khu vực đồng bằng sông Cửu Long chuyển đóng hàng bằng xà lan. Hiện tại, bến đóng hàng của Tân Cảng – Hiệp Phước đang nhận được nhiều sự ủng hộ và tin tưởng của các khách hàng xuất nhập khẩu tại khu vực.
Trong chiến lược phát triển, bên cạnh việc triển khai hai trụ cột kinh doanh mới là Dịch vụ logistics và Vận tải biển nội địa, TCT Tân Cảng Sài Gòn luôn nỗ lực không ngừng nâng cao năng lực, hiệu quả khai thác cảng, đảm bảo vai trò là cầu nối cho hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và thế giới. Với cảng Tân Cảng – Hiệp Phước, TCT Tân Cảng Sài Gòn cam kết đem đến sự thuận tiện và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng để không ngừng phát triển Cảng thành "Cảng trung tâm kết nối hàng đầu” - Top Connection Hub of Port.
Lợi thế của cảng Tân Cảng – Hiệp Phước:
-
Vị trí thuận lợi
-
Kinh nghiệm khai thác cảng từ TCT Tân Cảng Sài Gòn
-
Hệ thống kết nối hoàn chỉnh, giao thông thuận lợi
-
Quy chế phối hợp, hỗ trợ từ phía chính quyền (công an, hải quan, kiểm dịch)
-
Tiết kiệm chi phí
-
Chính sách hỗ trợ khách hàng
Các dịch vụ hiện tại của Tân Cảng – Hiệp Phước:
-
Dịch vụ đóng gạo: 4 bến x 40 cont/ bến = 160 cont
-
Đổ hàng xá: 30-40 cont/ cẩu/ ngày
-
Đóng hàng băng chuyền: 80 tấn/ giờ/ băng chuyền
-
Dịch vụ rỗng: sức chứa 1,996 teus
-
Ổ cắm điện lạnh: 156/260 (giai đoạn 1/ giai đoạn 2)
-
Dịch vụ Logistics: vận chuyển, hải quan, kho...
-
Các tuyến dịch vụ của hãng tàu:
-
CSCL: tuyến CMX (Ningbo – Shanghai – Hochiminh – Singapore – Ningbo)
-
SITC: tuyến CKVN (Hochiminh – Qinzhou – Haiphong – Xiamen – Inchon – Pyeongteak – Haesan – Qingdao)
-
PIL: tuyến NSV (Singapore – Haiphong – Quy Nhon – Hochiminh – Singapore)
-
Trong năm 2015, các hãng tàu khác sẽ triển khai thêm nhiều tuyến dịch vụ tại Cảng Tân Cảng - Hiệp Phước để đem đến nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng XNK.