Ngày 10/12/2013, tại cảng Tân Cảng – Cát Lái, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã long trọng tổ chức Lễ ký hợp đồng liên doanh Hợp phần B, Cảng Container Quốc tế Hải Phòng (còn gọi là “Cảng Cửa Ngõ Quốc Tế Hải Phòng”).
Đến tham dự buổi lễ có Ông Nguyễn Văn Công – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – cùng đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Quốc Phòng, Cục Hàng hải, Bộ Tư Lệnh Hải Quân, các đối tác Molnykit của Nhật Bản (gồm các hãng tàu MOL, NYK và Tập đoàn Itochu), các cơ quan báo đài Trung ương và địa phương cùng toàn thể Ban lãnh đạo và CB, CNV Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn.
Dự án cảng Cửa Ngõ Quốc tế Hải Phòng là dự án cảng nước sâu trọng điểm phía Bắc Việt Nam được xây dựng trên cơ sở sử dụng vốn ODA của Nhật với tổng quy mô 130,74ha gồm Hợp phần A (do Cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư) và Hợp phần B (khởi nguồn do Vinalines thành lập liên doanh với đối tác Molnykit của Nhật Bản theo hình thức đối tác công-tư làm chủ đầu tư). Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ 04/01/2013 Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã thay thế Vinalines để thành lập liên doanh khai thác Hợp phần B với đối tác Molnykit. Về quy mô, Hợp phần B dự án Cảng Container Quốc tế Hải Phòng (tiếng Anh: Hai Phong International Container Terminal, viết tắt là “HICT”) có tổng diện tích 56.99ha (gồm 44.99ha bãi và cầu tàu, 12ha vùng nước trước bến), chiều dài cầu tàu 750m, độ sâu trước bến -14m, có khả năng tiếp nhận tàu container lên đến 100.000 DWT, bến cho sà lan 100 TEU, đường kính vũng quay tàu 600m, năng lực thông qua khi cảng đạt công suất tối đa là 1.100.000 TEU/năm. Dự kiến cảng sẽ chính thức đi vào hoạt động giữa năm 2017.
Một số thông tin liên quan:
Hợp phần A:
Chủ đầu tư: Cục HH VN, (cơ quan quản lý là Ban Quản lý Dự án Hàng Hải II)
Bao gồm: luồng tàu (1 chiều, B=160m, sâu 14m); vũng quay tàu D=660m; đê chắn sóng 3.230m, cao trình +6,5m; đê chắn cát 7.600m, cao trình +2m; Bến công vụ (dài 347m, rộng 17m, cao trình đỉnh +5.5m); Tường chắn sau bến container và bến sà lan (dài 945m); Kè hạ lưu và thượng lưu (dài 1.673,5m); Đường sau cảng (bê tông nhựa, dài 1.000m); Tôn tạo và xử lý nền bãi (S=73,75ha, trong đó 41,25ha khu bến container, 4,01ha đường sau cảng, 10,98ha khu dự phòng phát triển, 17,50ha khu hành chính; khu bến container có cao độ 4,5m, khu hành chính +4,5m)
Tiến độ xây dựng: dự kiến hoàn tất giữa năm 2017
Hợp phần B:
Chủ đầu tư: Vinalines (nay được thay bằng SNP) và công ty Nhật Bản Molnykit.
Diện tích 56,99 ha (gồm 44.99ha bãi và cầu tàu, 12ha vùng nước trước bến)
Bao gồm 750m bến (rộng 50m, cao độ 5,5m, cao độ đáy -16,5m); bến cho sà lan 100 teu; thiết bị xếp dỡ container cho tàu đến 100.000 DWT (cẩu giàn sức nâng 55 tấn, tầm với 56,6m, chiều cao nâng 40m, hạ 13m, ray rộng 30m).
Đường kính vũng quay tàu: 660m
Tiến độ xây dựng: dự kiến hoàn tất giữa năm 2017
Dự án đường ô tô Tân Vũ-Lạch Huyện:
Quy mô 4 làn xe, chiều dài toàn tuyến 15,63km, trong đó cầu vượt biển Đình Vũ dài 5,44km (rộng 16m) và đường nối là 10,19km (rộng 29,5m). Khởi công: dự kiến trong Quý 3/2013, hoàn thành sau 36 tháng