Cụm cảng Hiệp Phước thuộc nhóm cảng biển số 5 và đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt. Cụm cảng hiệp phước tọa lạc tại bờ Tây sông Soài Rạp trong khu công nghiệp Hiệp Phước. Với vị trí chiến lược nằm giữa vùng phía Nam của Tp. HCM và biển Đông, gần đường vành đai và nhiều khu công nghiệp, ngay ở ranh giới giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL, cảng cụm Cảng Hiệp Phước được xác định là cánh tay nối dài của các cụm cảng khác như Cảng Cát và Cái Mép: Kết nối đường thủy thuận lợi thời gian vận chuyển sà lan từ cụm Cảng Hiệp Phước – Cát Lái chỉ gần 02 giờ, cụm cảng Hiệp Phước cũng chính là nơi thu gom, tập kết, thông quan hàng hóa tại khu vực phía Nam Tp.HCM và các tỉnh lân cận (chủ yếu là hàng nông sản, bách hóa tổng hợp). Về đường bộ, cụm Cảng cách TP.HCM 10km theo đường bộ và nằm trong khu quy hoạch tổng thể khu đô thị công nghiệp cảng của thành phố. Cụm cảng được xác định đầu tư xây dựng là một khu cảng container tầm cỡ thế giới với chiều dài tuyến bến gần 4km, với công nghệ tiên tiến, thiết bị bốc dỡ hiện đại. Hiện nay, các bến cảng của TP.HCM đều nằm dọc theo sông Sài Gòn, sẽ lần lượt được di dời ra khỏi nội thành trong vòng 10 đến 15 năm sắp tới. Các công ty xây dựng cảng sẽ giữ vai trò chủ chốt trong việc di dời cảng của Chính phủ nhằm mục tiêu tạo ra một cửa ngõ quốc tế cho nền thương mại của Việt Nam.
Tàu Dignity cập cảng TCHP ngày 22.6.2016 – Tàu lớn nhất đã từng cập cảng ở HCM
Cụm cảng Hiệp Phước đang giữ kỷ lục là cảng đã đón tàu Container lớn nhất cập cảng ở Thành Phố Hồ Chí Minh tính tới thời điểm hiện tại. Vào ngày 22/6/2016, tàu Dignity có tải trọng 54.255 DWT với sức chở lên đến 4.400 TEU của hãng tàu ZIM đã cập cảng Tân Cảng – Hiệp Phước. Sự kiện này là một mốc son đầy ý nghĩa với hoạt động của cảng Tân Cảng Hiệp Phước nói riêng cũng như cụm cảng Hiệp Phước nói chung về mặt khai thác cảng lẫn chiến lược mở rộng hệ thống cảng tại khu vực cửa ngõ, nhằm tăng cường sự kết nối giao thương giữa các thị trường trọng điểm trong khu vực với nhau và vươn ra thế giới. Và một lần nữa, hệ thống cảng TPHCM được khẳng định với vai trò trung tâm, là đầu mối xuất nhập khẩu cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Với vai trò là một mắt xích quan trọng trong điều tiết hàng hóa, giảm bớt áp lực cho cảng Cát Lái. Vào giai đoạn cao điểm hoạt động, cụm cảng Hiệp Phước luôn tấp nập tàu ra vào với trên 15 chuyến tàu container/tuần (tháng 7/2016 với 13 tuyến dịch vụ cập cảng TCHP và 2 tuyến dịch vụ cập cảng SPCT) và kết nối hiệu quả với các cảng biển như Cảng Cát Lái, cụm cảng Cái Mép cũng như hệ thống cảng ở đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, cụm cảng Hiệp Phước cũng là điểm đến cho các khách hàng có nhu cầu đóng hàng tại bãi nhờ bến chuyên phục vụ sà lan và trang thiết bị chuyên dụng, lượng container rỗng dồi dào của các hãng tàu lớn và đội ngũ công nhân chuyên nghiệp. Bên cạnh dịch vụ xếp dỡ container và hàng tổng hợp tại bãi và cầu tàu, cụm cảng Hiệp Phước đang đẩy mạnh phát triển dịch vụ đón tàu Du lịch và dịch vụ logistics cho khách hàng trong khu vực.
Cảng Tân Cảng – Hiệp Phước trong cụm cảng Hiệp Phước
Ngoài việc giải quyết vấn đề giao thông của các cảng trên sông Sài Gòn hiện nay, cụm cảng Hiệp Phước còn thiết lập hàng loạt các ngành dịch vụ liên quan xung quanh khu vực cảng, giải quyết công ăn việc làm cho người dân địa phương. Đây cũng là tiền đề cho việc xây dựng dự án khu đô thị cảng Hiệp Phước, biến khu vực Nhà Bè trở thành một khu đô thị công nghiệp cảng hiện đại của Việt Nam. 2 cảng chính có hoạt động khai thác Container trọng cụm cảng Hiệp Phước hiện nay là Cty Cảng Container Trung tâm Sài Gòn (viết tắt là SPCT) và Công Ty Cổ Phần Tân Cảng - Hiệp Phước (viết tắt là TCHP). Phát huy vai trò là cảng cửa ngõ hàng đầu của khu vực Thành Phố Hồ Chí Minh. Cụm cảng Hiệp Phước đã, đang và sẽ tiếp tục phấn đấu giữ vững vai trò tiên phong của mình, đồng thời tích cực trong công tác thị trường, khai thác những thế mạnh hiện có để đóng góp vào sự phát triển của các vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam, đúng như kỳ vọng đặt lên đôi vai của cảng nằm ở giáp ranh 2 vùng Kinh tế trọng điểm quan trọng hàng đầu đất nước.