1.Cảng Tân cảng Cát Lái đạt mốc 3,2 triệu teu
Năm 2013, Tổng Công ty TCSG đã đưa thêm 224 m cầu tàu và 15ha bãi khu vực Petec vào khai thác nâng tổng diện tích cảng Cát Lái lên 130ha, gần 1.5km cầu tàu, có thể đón tàu tới 40,000 DWT; các trang thiết bị hiện đại gồm 20 cẩu bờ, 54 cẩu bãi; Cảng cũng đã đưa vào hoạt động 4 tàu lai Azimuth. Năng lực khai thác được nâng từ 3,5 triệu teu lên 4,8 triệu teus tương đương mức tăng 37%. Lần đầu tiên, Cảng Tân cảng Cát Lái đạt mốc 3,2 triệu teu, là cảng container lớn nhất Việt Nam, đứng trong TOP 40 cảng lớn và hiện hiện đại nhất thế giới.
2. Cảng trung chuyển nước sâu quốc tế Cái Mép (TCIT) đạt 645.000 teu
Là cảng trung chuyển nước sâu quốc tế lớn nhất Việt Nam, cảng container quốc tế Cái Mép (TCIT) có sản lượng lớn thứ 2 cả nước sau cảng Tân cảng Cát Lái, năm 2013 cảng nước sâu quốc tế Cái Mép (TCIT) đón thêm 2 chuyến tàu mới, tăng từ 7 chuyến lên 9 chuyến 1 tuần, sản lượng thông qua đạt 645.000 teu chiếm 82% thị phần khu vực Cái Mép.
3.Đưa Cảng container Tân Cảng – Cao Lãnh (Đồng Tháp), cảng Tân cảng – Trà Nóc (Cần Thơ), cảng Tân Cảng – Mỹ Tho (Tiền Giang) vào hoạt động, mở VP đại diện tại Campuchia
Năm 2013, TCSG đã đưa thêm các cảng: Tân Cảng – Trà Nóc (Cần Thơ), cảng Tân Cảng – Mỹ Tho (Tiền Giang) vào hoạt động và kết nối vận tải thủy, mở văn phòng đại diện tại Phnompenh – Campuchia cùng với các cảng hiện hữu như: cảng Mỹ Thới (An Giang), cảng Tân Cảng – Sa Đéc, Cảng Tân Cảng – Cao Lãnh tại Đồng Tháp và các cảng dự kiến sẽ đi vào hoạt động và kết nối trong năm 2014 như: Cảng Giao Long (Bến Tre), cảng Vĩnh Thái (Vĩnh Long), cảng Cái Cui (Cần Thơ), sẽ tạo thành cụm cảng và cơ sở Logistics liên hoàn dọc sông Tiền, sông Hậu, kết nối Cam pu chia hỗ trợ tốt nhất cho các nhà đầu tư, chủ hàng xuất nhập khẩu tại ĐBSCL.
4. Phát triển Cảng tại Hải Phòng
Ngày 10/12/2013, tại cảng Tân Cảng – Cát Lái, Tổng Công ty đã tổ chức Lễ ký với đối tác Molnykit - Nhật Bản triển khai dự án cảng container Quốc tế Lạch huyện, Cát Hải, Hải Phòng với tổng số vốn đầu tư 321 triệu USD, Cảng có tổng diện tích 56.99ha, chiều dài cầu tàu 750m, khả năng tiếp nhận tàu container lên đến 100.000 tấn DWT, dự kiến đi vào hoạt động giữa năm 2017. Đây là cảng Container nước sâu đầu tiên khu vực phía Bắc, cảng đi vào hoạt động góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy đầu tư và tăng trưởng hàng hóa XNK tại vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của nước ta.
Ảnh Tân Cảng 128
Năm 2013, TCSG cũng đã đưa hoàn tất xây dựng và đưa Cảng Tân Cảng - 128 với 225m cầu tàu, hơn 10 ha bãi đi vào hoạt động. Cảng có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 15000 tấn. Cùng với Cảng Tân Cảng- 189, Cảng Tân cảng- 128 tại Hải Phòng tạo thành cụm cảng của Tân cảng Sài Gòn tại thị trường phía Bắc, là tiền đề vững chắc để hỗ trợ cho sự phát triển Cảng nước sâu của Tổng Công ty TCSG tại Lạch Huyện và khẳng định vị trí của TCSG tại phía Bắc.
5. Triển khai thành công trụ cột thứ hai, trụ cột logistics
Với hệ thống cảng biển trải dài từ Bắc đến Nam, cùng với hệ thống kho, bãi hiện đại, đội vận tải bộ trên 300 xe chở container, đội vận tải xà lan 50 chiếc cùng với dịch vụ Hoa tiêu, lai dắt và các dịch vụ đại lý Hải quan, đóng rút hàng, giao nhận hàng hóa chuyên nghiệp, sự ra đời của Trung tâm dịch vụ logistics Tân cảng-SNPL đã quản trị thống nhất toàn bộ chuỗi cung ứng, tích hợp, phát huy tối đa tiềm năng kinh doanh cốt lõi các công ty thành viên trong TCT, kết nối dịch vụ vận chuyển Bắc Trung Nam, sang Lào và Campuchia, thực hiện các dịch vụ giao nhận quốc tế, mang đến giá trị gia tăng vượt trội, thiết thực cho khách hàng bằng các giải pháp logistics chuyên nghiệp, hiệu quả, chất lượng dịch vụ tốt nhất.
6. Triển khai dịch vụ vận tải biển nội địa
Công ty vận tải thủy Tân Cảng thuộc TCSG hiện là đơn vị vận tải thủy lớn nhất khu vực phía Nam với thị phần vận tải container bằng đường thủy chiếm 65% khu vực phía Nam và chiếm 45% thị phần vận tải sang Campuchia. Tiếp theo hoạt động của Công ty vận tải thủy, sự ra đời của dịch vụ vận tải biển nội địa của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (Tan Cang Shipping) trong năm 2013 sẽ đáp ứng kỳ vọng của khách hàng cho tuyến vận tải thủy Bắc- Trung-Nam.
7. Tiếp nhận và đưa cảng ODA Tân cảng Cái Mép (TCOT) vào khai thác
Cảng ODA Tân Cảng – Cái Mép có tổng chiều dài 600m, 39.6ha với 2 cầu tàu cho phép tàu container trọng tải 110,000 tấn, năng lực thông qua 600,000 TEU/năm; gói thầu có hiệu lực trong thời gian 30 năm. Cảng ODA Tân cảng Cái Mép đi vào hoạt động cùng với cảng Tân cảng Cái Mép (TCCT), cảng container quốc tế Tân cảng Cái Mép (TCIT) tạo thành cụm cảng nước sâu trung chuyển quốc tế liên hoàn lớn nhất Việt Nam.
8. Khởi công dự án cảng Tân cảng Hiệp Phước
Năm 2013, TCSG đã khởi công xây dựng Cảng Tân Cảng – Hiệp Phước với diện tích 16,8 ha, cầu tàu dài 420 m trên sông Soài Rạp có khả nãng ðón tàu trên 40.000 tấn, cùng 04 Bến trung chuyển chiều dài 275 mét trên sông Đồng Điền phục vụ xếp dỡ tàu, sà lan 2.000 tấn. Giai đoạn 1 của Cảng Tân Cảng – Hiệp Phước sẽ đi vào hoạt động vào nửa cuối năm 2014 hỗ trợ hiệu quả cho khách hàng thông quan hàng hoá khu vực phía Nam TP. HCM và các tỉnh khu vực Ðồng bằng Sông Cửu Long. Cảng Tân Cảng - Cát lái, Tân Cảng - Hiệp Phước và Tân cảng - ITC sẽ tạo thành cụm cảng container lớn nhất cả nước nằm tại thành phố HCM.
9. Nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa sản xuất và giao dịch nhằm tạo tiện lợi nhất cho khách hàng
Năm 2013 TCT xây dựng, triển khai 423 đầu việc, 62 khâu đột phá và 50 giải pháp tối ưu hóa quy trình SX; chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, với sự phối hợp chặt chẽ và hợp tác tốt đẹp cùng ngân hàng Quân Đội (MB) trong việc triển khai các tiện ích giao dịch thanh toán trực tuyến ( E-banking) như Token và Mobivi (đọc là Mobile ví) và các dịch vụ khác đã đem lại sự tiện lợi và làm hài lòng các khách hàng.
10. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ SXKD
Với những chủ trương, giải pháp đúng đắn và hiệu quả, năm thứ hai liên tiếp TCT hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất kinh doanh trước 20 ngày; tăng trưởng 11,02% so với năm 2012, sản lượng thông qua các cảng của TCT đạt 3,9 triệu teu, tiếp tục giữ vị trí Cảng số 1 Việt Nam. Tổng công ty được vinh danh trong chương trình vinh quang Việt Nam. Đ/c Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động.
Chúng tôi luôn tâm niệm rằng TCSG có được sự phát triển vượt bậc trong những năm qua cũng như trong năm 2013 là nhờ sự ủng hộ, giúp đỡ vô cùng quý báu của các quý khách hàng và hãng tàu, các đối tác. Chúng tôi trân trọng từng container quý giá mà khách hàng gửi gắm qua Cảng.
Xin được tri ân và trân trọng biết ơn tình cảm của tất cả quý vị trong buổi gặp mặt đầu xuân Giáp Ngọ của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn hôm nay.
TCT TCSG sẽ làm hết sức mình để ngày càng xứng đáng với niềm tin mà quý vị đã trao tặng.